Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Căn hộ bàn giao thô, khách hàng liệu có hứng thú?

Trước thực trạng sản phẩm tồn kho, thiếu vốn, nhiều chủ đầu tư đã chủ động cắt giảm nội thất, dừng lại ở việc bàn giao nhà xây thô, để kích thanh khoản. Phương pháp này không chỉ tạo điều kiện để chủ nhà được tự ý hoàn thiện nội thất theo sở thích mà giá mỗi mét vuông nhà ở giảm được từ 4 - 10 triệu. Nghe thì vậy nhưng thực tế liệu người mua nhà có hứng thú với các dự án xây thô?

Không lợi được bao nhiêu
Bàn giao nhà xây thô là biện pháp được nhiều chủ đầu tư đưa ra để đạt mục đích, vừa giảm giá thành căn hộ, vừa đẩy hàng tồn kho. Tuy nhiên nhìn nhận thực tế thì không có nhiều khách hàng ưa chuộng mua nhà kiểu này. Ám ảnh lớn nhất có lẽ là hình ảnh hàng loạt các biệt thự, nhà phố xây thô còn đang nằm lạnh lẽo, hoang vu không biết ngày nào hoàn thiện gây tâm lí ái ngại nơi người mua nhà.
Chiêu bài kinh tế chưa chắc là đã giúp khách hàng ngã về phía các dự án căn hộ cho xây thô (ảnh minh họa)Chiêu bài kinh tế chưa chắc là đã giúp khách hàng ngã về phía các dự án căn hộ cho xây thô ( ảnh minh họa)

Chị Hồng Ngân, một hộ dân sống tại Phú Trung, Tân Phú cho biết, chị quyết định mua căn hộ xây thô vì theo lời giới thiệu của người môi giới, mua căn hộ dạng này giá rẻ hơn 4-10 tr/m2 so với căn hộ hoàn thiện, phần xây dựng chủ nhà có thể tùy ý sáng tạo theo sở thích vừa đảm bảo được chất lượng vật liệu xây dựng vừa chủ động được thời gian. Tuy nhiên, khi đi vào hoàn thiện chị Ngân nhận ra sự thật không hẳn là như vậy, số tiền chị bỏ ra mua vật liệu xây dựng,  thuê mướn nhân công hoàn thiện căn nhà còn đội cao hơn so với mua căn hộ hoàn thiện.  Hiện nay dù đã xây xong chị vẫn chưa thể dọn vào sinh sống vì một số hộ bên cạnh đang xây dựng, vật liệu ngổn ngang, bụi bặm và ồn ào.
“Tính tới tính lui, thấy mình không chỉ không lợi mà còn thêm hại, thà để chủ đầu tư người ta hoàn thiện luôn, giá cũng vậy mà mình không phải vất vả tính toán, đi tới đi lui kiểm tra xem xét tiến độ, đỡ phải tốn luôn chi phí mướn kiến trúc sư thiết kế nội thất cho hài hòa rồi phong thủy này kia, từ giờ không ham mấy căn hộ xây thô kiểu này nữa” chị Ngân chia sẻ.
Tuy nhiên, phiền toái lớn nhất cho khách hàng chính là chất lượng, mỹ quan và trật tự hoàn thiện, chưa kể đến an ninh, môi trường cũng bị ảnh hưởng. Khi mà cùng trong một tòa nhà, người hoàn thiện sống chung với hàng xóm vẫn đang, thậm chí không biết bao giờ hoàn thiện. Một khách hàng tỏ ra lo ngại: "Nếu nhà nhà đều lao vào hoàn thiện, công nhân đi lại lộn xộn, nguyên vật liệu vận chuyển va đập, sứt sẹo, cuộc sống của chúng tôi sẽ rất bị ảnh hưởng. Đấy là chưa kể đến bụi bặm và tiếng ồn xây dựng phải hứng chịu hàng ngày".
Theo ông Trương Công Thắng, Kiến trúc sư thuộc công ty Xây dựng Nam Thiên, khách hàng mua nhà xây thô để giảm bớt chi phí nhưng thực chất không phải ai cũng tiết kiệm được nhiều chi phí. Thử tính bài toán đơn giản, khách hàng bỏ tiền mua vật liệu, thuê nhân công xây dựng với mức giá mua lẻ, chắc chắn sẽ cao hơn so với giá mua sỉ của chủ đầu tư. Hơn nữa, không phải ai cũng có chuyên môn, hiểu biết về xây dựng, mua nhà đã hoàn thiện thì sẽ không phải đau đầu và giá mua có khi còn rẻ hơn so với tự làm.
Ông Thắng cũng nhận định, bàn giao nhà xây thô, hoàn thiện đơn giản sẽ giảm được giá thành, mở rộng đối tượng và thu hút người mua. Nhưng nếu tiến độ hoàn thiện không đồng nhất dễ phát sinh vấn đề bất cập dẫn đến chất lượng hạ tầng và cuộc sống của người dân sau này bị giảm sút. Đây vốn chỉ có thể coi là giải pháp tình thế, về lâu dài rất khó đạt hiệu quả cao bởi tâm lý chung khách hàng vẫn thích đến các dự án hoàn thiện. Chỉ chủ đầu tư nào đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện căn hộ và hạ tầng cơ sở thì mới có cơ hội đến gần hơn với người mua.
Giải pháp tốt để tạo đầu ra?
Nhìn vào thực tế các dự án biệt thự, nhà liền kề trơ khung xương, phơi mình với thời gian là có thể thấy nhu cầu hiện tại của người mua vẫn không hướng vào các dự án xây thô, nếu tính toán thì dễ dàng nhận thấy mua nhà xây thô giá không giảm, những phiền phức và bất tiện nhiều nên đây liệu có phải là giải pháp tốt để tạo đầu ra cho dự án.
Căn hộ hoàn thiện và tiện nghi vẫn là sự lựa chon ưng ý của nhiều khách hàng ( Ảnh: Internet)
Căn hộ hoàn thiện và tiện nghi vẫn là sự lựa chon ưng ý của nhiều khách hàng ( Ảnh: Internet)
Nhà xây thô chỉ đơn giản là bộ khung, khách hàng khó thể nhìn thấy chất lượng hệ thống dịch vụ cũng như các hạng mục thuộc về chủ đầu tư. Chị Huế, người mua căn hộ xây thô than phiền: “ Mua căn hộ xây thô, mình đã đổ tiền vào hoàn thiện căn nhà để ở nhưng chủ đầu tư thông báo các dự án hạ tầng có thể sẽ chậm tiến độ (không biết chậm tới khi nào). Giờ nhà thì cũng xong rồi mà hạ tầng xung quanh chưa có, một số hộ xung quanh thấy vậy đã ngừng thi công, giờ thì đành đợi nhà thầu người ta hoàn thiện hết chứ mình vừa ở người ta vừa xây, phiền phức, mệt mỏi, ở sao được.
Chị Huế cũng chia sẻ, tiền mua căn hộ là tiền chị đi vay từ ngân hàng, chị dự tính hoàn thiện xong sẽ cho thuê lại để lấy tiền trả dần vốn vay, nhưng với thực trạng đình trệ hạ tầng, ít người ở như hiện nay không ai chịu thuê dù chị đưa ra mức giá rẻ. Hàng tháng chị phải gồng mình trả lãi.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khang Đạt nhận định, chi phí hoàn thiện căn hộ chiếm từ 20 - 30 % tổng mức đầu tư, việc bán căn hộ xây thô sẽ giúp chủ đầu tư giảm chi phí, thu được tiền từ khách hàng và cân đối được tài chính của dự án. Tuy nhiên nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ thi công hạ tầng, người mua sẽ phải chịu thiệt. Ngoài ra để dân tự xây dựng rất dễ gây ra xung đột giữa các hộ ở trước và sau, thậm chí giữa cư dân với ban quản lý dự án. Nếu người dân không xây dựng mà chờ đợi nhau, có thể sẽ dẫn tới dự án bị bỏ hoang, gây nhiều lãng phí. Vì vậy, dù hiện tại một số dự án xây thô vẫn có lượng khách hàng nhưng chủ yếu là từ các dự án có chủ đầu tư uy tín, về lâu về dài bán nhà xây thô không thể xem như một cứu cánh cho đầu ra mà chỉ là giải pháp nhất thời tạo tính thanh khoản, giảm áp lực tài chính. Chủ đầu tư cần có quy chế rõ ràng trước khi bàn giao căn hộ cho cư dân chứ nếu để tình trạng thiếu quản lý rất dễ khiến người mua ngoảnh mặt, tồn kho tăng thêm.
Tâm lý chung của người mua nhà đều muốn nhìn thấy một căn hộ tiện nghi, hoàn chỉnh về hạ tầng có như vậy người mua mới thấy được giá trị và chất lượng căn hộ hơn là chỉ giới thiệu đến khách hàng một căn hộ xây thô, trống trơn không có gì cả. Hơn nữa một căn hộ xây thô thì rất khó để nhìn thấy các tiện ích của dự án. Nếu không có quy hoạch phát triển hợp lý, các dự án xây thô rất dễ rơi vào bế tắc, làm gia tăng lượng hàng tồn kho thay vì giúp nó giảm bớt đi.

Nguồn theo: http://batdongsan.com.vn/phan-tich-nhan-dinh/can-ho-ban-giao-tho-khach-hang-lieu-co-hung-thu-ar59171

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét